அன்புடன் வரவேற்கின்றோம்


you are welcome to our web page

எங்கள் அமைப்புக்கு தங்களால் இயன்ற உதவிகள் ஆதரவினை தந்து உதவுங்கள்

Please give your GOOD IDEAS FOR DEVELOPING
THIS WEBSITE AND DONATE SUPPORT AND HELPS

கூடலூர் நுகர்வோர் மனித வள சுற்றுச்சுழல் பாதுகாப்பு மையம்

சனி, 2 ஜனவரி, 2016

நுகர்வோர் உரிமைகள் மற்றும் அதன் விரிவாக்கம் உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகள்

நுகர்வோர் உரிமைகள் மற்றும் அதன் விரிவாக்கம் 
உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகள்  
இந்திய தேசிய நுகர்வோர் தினம் என 1989 ஆம் ஆண்டு முதல் 15 மார்ச் கவனித்து வருகிறது. நுகர்வோர் உரிமைகள் பில் அமெரிக்க காங்கிரஸ் மாற்றப்பட்டது போது அது, 1962-இல் இந்த நாளில்தான் இந்த நாள் ஒரு வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. அவரது உரையில் ஜனாதிபதி ஜான் எப் கென்னடி குறிப்பிட்டார்:
ஒரு நுகர்வோர் குன்றி பொருட்கள் படைக்கப்படுமானால் நுகர்வோர் தகவலறிந்த அடிப்படையில் தேர்வு செய்ய முடியவில்லை என்றால் அந்த மருந்துகள், பாதுகாப்பற்ற அல்லது பயனற்ற இருந்தால் விலை, அளவுகடந்த இருந்தால் ",, பின்னர் அவரது டாலர் அவரது சுகாதார மற்றும் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல் இருக்கலாம், வாடி, தேசிய நலன் பாதிக்கப்படுகிறது. "
ஜான் எப் கென்னடி தேசிய நலன் சாதாரண அமெரிக்க நுகர்வோரின் உரிமைகள் சமமானதுதான். அவர் அமெரிக்க நுகர்வோர் நான்கு அடிப்படை உரிமைகளை வழங்கியது:
  1. பாதுகாப்பு உரிமை - சுகாதார அல்லது வாழ்க்கைக்கு ஊறு பொருட்களையே மார்க்கெட்டிங் எதிராக பாதுகாக்கப்பட வேண்டும்.
  2. தேர்வு உரிமை -, எங்கெல்லாம் முடியுமோ அங்கெல்லாம், உறுதி செய்ய போட்டி விலையில் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை பல்வேறு அணுகல்: மற்றும் போட்டி நடைமுறைப்படுத்தத்தக்க அல்ல அரசு கட்டுப்பாடு நியாயமான விலையில், திருப்திகரமான தரம் மற்றும் சேவை ஒரு உத்தரவாதம் பதிலீடு அமைந்துள்ள அந்த துறைகளில்.
  3. தகவல் உரிமை - மோசடி வஞ்சகமான அல்லது பெரிதும் தவறான தகவல், விளம்பர, பெயரிடல், அல்லது மற்ற நடைமுறைகளுக்கு எதிராக பாதுகாக்கப்பட வேண்டும், உண்மைகள் கள் கொடுக்க வேண்டும் / அவர் ஒரு தகவலறிந்த தேர்வு செய்ய வேண்டும்.
  4. வலது கேட்டு வேண்டும் - நுகர்வோர் நலன்களை அதன் நிர்வாக நீதிமன்றங்களில் அரசு கொள்கை, மற்றும் நியாயமான மற்றும் துரிதமான சிகிச்சை வகுப்பதில் முழு மற்றும் அனுதாபம் கருத்தில் பெறும் என்று உறுதி வேண்டும்.
கென்னடி பாதிக்கும் மற்றும் கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு பொது மற்றும் தனியார் பொருளாதார முடிவை பாதிக்கப்பட்ட, நுகர்வோர் நாட்டின் பொருளாதாரத்தில் பெரிய பொருளாதார குழு கருதப்படுகிறது. ஆனால் அவர்கள் யாருடைய காட்சிகள் கேட்டு இல்லை திறம்பட சேர்ந்திராத மட்டுமே முக்கியம் குழு, கூட இருந்தன.
எனவே, மத்திய அரசு, இயற்கை மூலம் அனைத்து மக்கள் அதிக பேச்சாளர், நுகர்வோர் தேவைகளை ஒரு சிறப்பு பொறுப்பு இருந்தது. பதிமூன்று ஆண்டுகளுக்கு பின்னர் ஜனாதிபதி ஜெரால்டு போர்டு உரிமைகள் கென்னடி பில் அமைக்கப் நான்கு உரிமைகள் பெரும்பாலான வாடிக்கையாளர்கள் சரியான தேர்வுகளை செய்ய போதுமான படித்தவர்களாக இல்லாத சூழ்நிலைக்கு போதுமானதாக இல்லை என்று உணர்ந்தேன். ஒரு தகவல் நுகர்வோர் எளிதாக பயன்படுத்தி கொள்ள முடியாது என எனவே அவர், நுகர்வோர் கல்வி உரிமை சேர்ந்தார்.
இந்த உரிமைகளை போதுமான அளவு அமெரிக்க நுகர்வோரின் வட்டி பணியாற்றினார் போது உலகளாவிய நுகர்வோர் வேண்டும், ஏனெனில், அவர்கள், முழு வரம்பினை மூட வில்லை அடிப்படைத் தேவைகள், ஒரு ஆரோக்கியமான சூழல் மற்றும் நிவர்த்தி போன்ற தவிர அவர்களிடம் இருந்து, மற்ற நன்கு வரையறுக்கப்பட்ட உரிமைகள்.
நுகர்வோர் சர்வதேச (சிஐ), நுகர்வோர் சங்கங்கள் முன்னாள் சர்வதேச நிறுவனம் (IOCU), குடை உடல், 100 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளில் 240 நிறுவனங்கள், ஒரு தருக்க படிக்கிறார் இது எட்டு அமெரிக்க பில், உள்ள நுகர்வோர் உரிமைகள் சாசனம் விரிவாக்கம்:
    1. அடிப்படை தேவைகள்
    2. பாதுகாப்பு
    3. தகவல்
    4. சாய்ஸ்
    5. பிரதிநிதித்துவ
    6. நிவர்த்தி
    7. நுகர்வோர் கல்வி மற்றும்
    8. ஆரோக்கியமான சூழல்.
அவர்கள் ஏழை அபிலாஷைகளை உணர்த்துவதாக இந்த à: ஒரு உலகளாவிய முக்கியத்துவம் இருந்தது. இந்த அடிப்படையில், ஐக்கிய நாடுகள் சபை, ஏப்ரல் 1985 இல், நுகர்வோர் பாதுகாப்பு அதன் வழிகாட்டுதல்கள் ஏற்கப்பட்டது. 
நுகர்வோரின் நாள் பிறப்புக்குத்
இந்த நாளில் அமெரிக்க காங்கிரஸ் விளைவாக சட்டம் கென்னடி அவர்களின் பேச்சு முக்கியத்துவத்தை மனதில் கொண்டு, சிஐ இது ஒலி என்றாலும் 1983 விசித்திரமான உலக நுகர்வோர் உரிமை தினம் 15 மார்ச் கண்காணிக்க 1982 இல் ஒரு முடிவை எடுத்து, 15 மார்ச் அனுசரிக்கப்பட்டது அமெரிக்க - உலகின் மிக பெரிய மற்றும் மிக ஏறி இறங்கும் நுகர்வோர் சமுதாயத்தில் ஒரு சிறப்பு நாள் என. ஆனால் இந்தியாவில் வீட்டில் அரசு, தேசிய நுகர்வோர் தினம் 15 மார்ச் ஏற்கப்பட்டது.
இந்தியா முற்போக்கான சட்டம் ஒன்றை அறிமுகப்படுத்த பின்னால் விழுந்தது என்றும், இதில் ஒரு நாடு, - நாம் பெண்களுக்கு வயது வந்தோர் வாக்குரிமை அறிமுகப்படுத்த உலகின் முதல் மத்தியில் இருந்தது.
காந்தி:
"ஒரு வாடிக்கையாளரின் எங்கள் வளாகத்தில் மிக முக்கியமான பார்வையாளர் உள்ளது. அவர் எங்களுக்கு சார்ந்து இல்லை. நாம் அவரைச் சார்ந்து உள்ளன. அவர் எங்கள் வேலை ஒரு இடையூறு அல்ல - அவர் அதை நோக்கம் ஆகும். நாம் அவருக்குச் சேவை செய்வதன் மூலம் அவரை ஒரு உதவி செய்யவில்லை. அவர் மீதும் சேவை செய்ய வாய்ப்பு கொடுத்து எங்களுக்கு ஆதரவாக செய்து வருகிறது. " 
'பிறப்பு கொப்பரை '
வலது அது மட்டுமே இந்த எட்டு உரிமைகள் ஆறு அங்கீகரிக்கிறது, நுகர்வோர் மேக்னா கார்டா என வரையறுக்கப்படுகிறது இந்தியாவில் 1986 ஆம் ஆண்டு நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம் (கொப்பரை) கடந்துசென்ற முன்னணி சீர்செய்ய ஆனால்:
    1. பாதுகாப்பு;
    2. தகவல்;
    3. தேர்வு;
    4. பிரதிநிதித்துவ;
    5. நிவர்த்தி மற்றும்
    6. நுகர்வோர் கல்வி.
இந்தச் சட்டப் அங்கீகாரம் தவிர, கொப்பரை 90 முதல் 150 நாட்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட கால நேரத்தில் வழக்கை ஐந்து, முற்றிலும் (விலை கொடுத்து வருகிறது, அங்கு) நுகர்வோர் குறைகளை நிவர்த்தி க்கான சட்டவியல் அரை நீதி நீதிமன்றங்கள் வழங்குவதன் மூலம் புரட்சிகர நீதித்துறை சீர்திருத்தங்கள் கொண்டு வருவதில் கிட்டத்தட்ட வெற்றி.
இந்த ஏழை மற்றும் பின்தங்கிய ஒற்றுமையாக குறிப்பிடுவதற்கும் சந்தை இடத்தில் கிடைக்கும் விலை பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் விஷயத்தில் இல்லை என அடிப்படை தேவைகள் மற்றும் ஆரோக்கியமான சூழலை உரிமைகள் கொப்பரை வழங்கப்படும். எனினும், இந்த வளரும் மற்றும் வளர்ந்த உலகங்கள் இருவரும் மக்களின் இயக்கங்கள் முதுகெலும்பு ஆகும்.
ஆயினும், ஏறி இறங்கும் இயக்கங்கள் போதிலும், நுகர்வோர் உரிமைகள் மற்றும் துவம்சம் அடிக்கடி. உரிமைகள் வரையறை ஒரு வெற்றிடம் கூட இல்லை. இது பெரும்பாலும் பகிஷ்கரிப்பு பல உள்ளன உதாரணங்கள், தன்னிச்சையாகவோ அல்லது ஒரு adversarial சூழ்நிலையில் ஏற்பாடு இருக்கும் என்று கருதப்பட்டது.கல்கத்தாவில் ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் மீன் ஒரு புறக்கணிப்பு வெற்றிகரமாக ஏற்பாடு மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் கடத்தும் அழுகும் மீன் விலைகளில் குறைத்து, மாறாக கடை விட மூலம், தலைகுனிய வேண்டும். 
வலது இந்தியாவின் சுதந்திரதின நாள் 9 வது நுகர்வோர் மகாத்மா காந்தி வெற்றிகரமாக அந்நிய துணி பல்வேறு புறக்கணிப்புகள் ஏற்பாடு செய்து கொடுத்த போது இந்தியா சுதந்திரம் இயக்கம், வெட்டுக்கள் உப்பு முதலியன நாங்கள் அறிவித்தார் ஒரு இலை எடுத்து மற்றும் வளர்ப்பு - 1990 15 ஆகஸ்ட்: "எதிர்க்க வலது மற்றும் நுகர்வோர் நலன் "ஒரு போர் மூண்டால் எந்த நபர், பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் புறக்கணிக்க.
இந்த வலது, இறுதி ஒன்றாக இருந்தது அனைத்து முறைகள் தோல்வியடையும் போது பயன்படுத்த வேண்டும். செவிசாய்க்க இல்லை விற்பனையாளர், நிர்வாகம் கேட்க முடியாது, மற்றும் நீதித்துறை முடியவில்லை: எத்தனையோ முறை அவர்கள் செய்கிறார்கள். இது சரியான இயல்பாகவே உதவியற்ற அல்லது உணர்ச்சியற்ற இருக்க முடியும் ஒரு தனிப்பட்ட நுகர்வோர் என நுகர்வோர் ஒற்றுமை குறிக்கிறது, அது வெற்றியடைகிறது என்று ஒரு கூட்டு நடவடிக்கை ஆகும்.
புறக்கணிப்பு உரிமை நுகர்வோர் உரிமைகள் enability செறிவாக்குகிறது அதேவேளை, அடிப்படை தேவைகளை உரிமை சுருக்கம் இருந்தது. அது மட்டுமே நிலைத்திருக்க ஒரு கண்ணியமான வாழ்க்கை வாழ தேவையான ஒரு நுகர்வோர் தேவைகள் வரையறுக்கப்பட்ட ஆனால் அதை அவர்கள் பெறுவதற்கு கேட்கவில்லை.'ஆனால் - வேலை செய்யும் உரிமை.
எனினும், வேலை செய்யும் உரிமை இந்த பேச்சு வழக்கில் எளிதாக வேலைகள் பொருள், மற்றும் நுகர்வோர் உரிமை இருக்கும் பட்டய அம்சம் இல்லை என, தெளிவற்ற உள்ளது.இடைவேளையை, இந்தியாவில் உள்ள ஒரு புதிய மத்திய அரசு ஒரு அடிப்படை ஒரு புறம், வலது மறுபுறம் ஏழை உள்பட, அனைவருக்கும் சுய வேலை வாய்ப்பு திட்டங்களை வாதாடி என, வேலை செய்யும் உரிமை அங்கீகரிக்க ஒரு விவாதம் எழுப்பினார்.
அரசு வேலை, உருவாக்கப்பட்ட சமுதாய சீர்குலைந்துள்ளது கடைப்பிடிப்பது மற்றும் நிரந்தர அல்லது தற்காலிக என்பதை, திட்டங்கள் டோல், அவர்கள் இந்திய வெகுஜன மனித நிலவும் நிறுவன ஆவி முடமாக்கும்பொருட்டும் எப்படி, அறிவிக்க மற்றும் 10 வது ஏற்க ஊக்கம் பெற்றதாக 'வெட்டுக்கள்' நுகர்வோர் ரைட் (செயல்படுத்த) 1991 ஜனவரி 26 அன்று: ". சுரண்டல் இல்லாமல், வேலை மற்றும் ஒரு வாழும் சம்பாதிக்க ஒரு செய்யும் எந்த அடிப்படை தேவைகளை பெறுவதற்கு வாய்ப்புகள் உரிமை"
மாநில ஒருமை பொறுப்பை, இது இயல்பாகவே கோருகிறது மரணதண்டனை உற்பத்தி உள்கட்டமைப்பு, வேலை பண்பாடு, வேலை வாய்ப்புகள், சமூக நீதி, பொருளாதார பங்கு வழங்க. இந்த இரண்டு உரிமைகள் அழைப்பு மற்றும் அங்கீகரிக்க மற்றும் சர்வதேச நுகர்வோர் உரிமைகள் விரிவாக்கம் பொருத்தமான நடவடிக்கைகளை எடுக்க இப்போது (சிஐ) IOCU வலியுறுத்தி, 1-3 நவம்பர் 1991 போது கல்கத்தாவில் நுகர்வோர் ஆர்வலர்கள் மூன்றாவது தேசிய மாநாட்டில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டன. 
உலகளவில் இந்தியாவின் பெருமை
சட்டங்கள், விதிகள் மற்றும் உத்தரவுகளை (இதில் இந்தியா கின்னஸ் சாதனை புத்தகத்தில் இணையற்ற வேறுபாடு உள்ளது) தனியாக நுகர்வோர் பாதுகாக்க, ஆனால் அது ஒரு ஜனநாயக முடிவுகளை இது மக்களின் உரிமைகள் 'இயக்கம் இல்லை.
இந்திய நுகர்வோர் இயக்கத்தின் மிகப் பெரிய சாதனைகளில் ஒன்று மாறும் நுகர்வோர் சட்டம் இயற்றப்பட்டு உள்ளது: கொப்பரை. சுதந்திரத்துக்குப் பிறகு 39 ஆண்டுகள் வரும், அது தொலைபேசிகள் போன்ற அரசாங்கத்திற்கு சொந்தமான பொது நிறுவனங்கள் உட்பட, பரவலாக நுகர்வோர் மீறல்கள் ஒப்புக் கொண்டுள்ளார், போக்குவரத்து, மின்விசை முதலியன இந்த பயன்பாடுகள், முதல் இடத்தில், மாநில ஏகபோகங்கள் மேம்போக்காக நுகர்வோர் பாதுகாக்க உருவாக்கப்பட்டன!
கொப்பரை விமர்சகர்கள் சரியாக அதிகரித்துவரும் விலைவாசி பற்றி எதுவும் செய்ய முடியாது என்ற முடிவிற்கு, ஆனால் அது பழமொழி பொருள் கொடுத்து, சந்தை இடத்தில் கிடைக்கும் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் வழங்கல் ஃபேர்பிலே கொண்டு வருவதில் கிட்டத்தட்ட வெற்றி வருகிறது: வாடிக்கையாளர் ராஜா. மேலும், கொப்பரை கோரி, மற்றும் ஒருவேளை எதிர்காலத்தில் பார்க்க செயலில் நுகர்வோர் உடல்கள் ஊக்குவித்து வருகிறது சுயாதீன பொதுப் பயன்பாட்டுப் ஒழுங்குமுறை ஆணைக்குழுக்களின் செலவு விலை விவாதிக்க போட்டி ஊக்குவிக்க.
இந்த நம்பிக்கை, கொப்பரை உள்ள தன்னார்வ நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற நுகர்வோர் சட்டங்கள் அதிகாரமளித்தல் இருந்து பரப்புகிறது. வலது தகவல் கொப்பரை பொறிக்கப்பட்டுள்ளது போது, விரிவான வலது கூடுதலாக மட்டுமே அர்த்தமுள்ள அதிகாரமளித்தல் விளைவிக்கும் இந்திய அரசியலமைப்பின் அடிப்படை உரிமைகள் அத்தியாயத்தில் அறிய - இன்னும் இறுக்கமான கயிறு நடைபயிற்சி, ஆனால் மொத்த வெளிப்படை நிலை.
உண்மையில் மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு கவுன்சில் அமெரிக்க இதேபோன்ற ஒரு சட்டத்தை முறை தகவல் சட்டம் ஒரு சுதந்திர இயற்ற அரசு பரிந்துரை செய்துள்ளது. உலக சூழ்நிலையில் இதுபோன்ற இந்திய நுகர்வோர் இயக்கத்தின் மற்றொரு முக்கிய சாதனை, தேசிய நுகர்வோர் தினம் என, 15 மார்ச், உலக நுகர்வோர் உரிமை தினம் ஏற்க 1989 இல் அரசாங்கம் பெற இருந்தது.அமெரிக்க வேர்கள் கொண்ட 1 மே தொழிலாளர் தினம், போலல்லாமல், மேலும் அமெரிக்க வேர்கள் நுகர்வோர் உரிமைகள் தினம், கூட அங்கு காண முடியாது.
இன்று இந்தியாவில் நுகர்வோர் குறைதீர்க்கும் பிரத்தியேக நீதிமன்றங்கள், உலகின் ஒரே நாடு. IOCU 13-வது உலக காங்கிரஸ் 7-13 ஜூலை 1991 போது ஹாங்காங்கில் நடைபெற்ற அது பாராட்டுதலுக்கு வந்து வளர்ந்த நாடுகளில் பின்பற்ற கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டனர். அதே ஆண்டில், இந்த வளர்ச்சிகள் ஒளிவுமறைவின்றி கண்காணிக்க ஜிம் சுகர்மன், ஒரு குறிப்பிட்டார் அமெரிக்க நுகர்வோர் ஆர்வலர் மற்றும் ரால்ஃப் நாடார் நெருங்கிய சகாவுமான தூண்டினார்: ". இந்தியா அதன் நுகர்வோர் இயக்கம் விரைவான வளர்ச்சி ஒரு உலக புகழ் வருகிறது" 
அதிகாரவர்க்கம் பழிவாங்கும்
1993 ஆம் ஆண்டு ஜூன் நியமமாக திருத்தப்பட்டது இது கொப்பரை, வருத்தம் மற்றும் மகிழ்ச்சியான செய்தியைக் ஒரு கலவையாகும். மற்றும் காரணம் எங்கள் அதிகாரத்துவத்தினர் மசோதா மீது முளைத்தது இது ஒரு ஆச்சரியம், கூட மத்திய நுகர்வோர் பாதுகாப்பு கவுன்சில் அதிக சக்தி தொழிலாள குழு விவாதிக்கப்படும் இல்லை இது ஒரு விஷயம் சோக.
சட்டம் பின்னர் யாரும் இல்லாத புகார்கள், தாக்கல் செய்ய ஒரு வருட தடையும் முன்மொழியப்பட்டது. நீதிமன்றங்கள் கடைசி நடவடிக்கை காரணமாக மூன்று ஆண்டுகள் காலாவதியாகும் பிறகு அணுக முடியாது அங்குதான் எங்கள் நன்கு கொள்கைகளை அப்பால் ஒரு முற்றிலும் அபத்தமானது, 1963 வரம்புகள் சட்டத்தின் நிறுவப்பட்டது.
கொப்பரை படி குறிப்பிட்ட எந்த தடையும் காலம் இருந்தது என்பதால், ஒரு விஷயத்தில், சுப்ரீம் நுகர்வோர் நீதிமன்றம், தேசிய ஆணையம் வரம்புகள் சட்டத்தின் கொள்கைகளை விண்ணப்பிக்க வேண்டாம் ஆனால் மத என்றாலும், சார்ந்திருக்கவில்லை முடியும் என்று அறிவித்திருந்தார்.
இந்த முன்மொழிவு மட்டும் ஒரு பயங்கரமான அனுகூலமற்ற நுகர்வோர் வைத்து ஆனால் மோசமாக அவர்களை தொந்தரவு.பொருட்களின் மீது மிக உத்தரவாதங்கள் மற்றும் உத்தரவாதங்கள் ஒரு ஆண்டில் காலாவதியாகிவிடும், உற்பத்தியாளர்கள், பெரும்பாலும் புகார்களையும் கவனிக்கிறது, அதற்கு பதிலாக அது சரியான அமைக்க அல்லது பதிலாக அல்லது குறைபாடுள்ள பொருட்கள் விலை திரும்பத்தரும் இந்தக் காலக்கட்டத்தில் பல நுகர்வோர்கள் இழுத்து. இவ்வாறு அவர்கள் இந்த ஒரு ஆண்டு 'காலக்கெடுவை' மூலம் எளிதாக நிவர்த்தி அவென்யூ இழந்துவிடுவர்.
வழக்குகள் அகற்றல் கொப்பரை வழங்கப்படும் 90/150 நாட்கள் முறை வரம்பு விதி மீறி மேலும் நடைமுறையில் உள்ளன ஏனெனில் நுகர்வோர் கோபம் இருக்கும், மற்றும் நிகழ்வுகளில் ஆண்டுகளுக்கு யுத்தம் இழுத்துக். இந்த நிலைமைகளின் கீழ், ஒரு குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவை நுகர்வோர் எதிர்பார்த்து மிகவும் எரிச்சலை இருக்கும். தாமதமாக புகார்கள் பொழுபோக்கு முடியும், ஆனால் அந்த வழக்கு வெறும் ஏற்கத்தக்கத்திறன் குறித்தும் நீண்ட வாதங்கள் ஒரு தொகுப்பு அர்த்தம் என்று உண்மைதான்.
நான்காவதாக, சட்டம் தற்செயலாக எப்போதும் இருந்து எந்த வர்க்கம் நடவடிக்கை புகார்கள், தாக்கல் பாவனையாளர்கள், ஆனால் இது போன்ற விஷயங்களில் காலக்கெடுவை தீர்மானிக்க எந்த அடிப்படையில் இருக்க முடியாது. உதாரணமாக, மோட்டார் வாகன சட்டம் என்றால், 1988 உற்பத்தியாளர்கள், புறக்கணிக்கப்பட்டுள்ளன, இது சில கட்டாய பாதுகாப்பு அம்சங்கள் வழங்குகிறது; ஆராய்ச்சி பின்னர், நாம் தடையும் காலம் இருக்கும் என்று என்ன ஒரு புகாரை முடிவு?
அவசர சட்டம் பாராளுமன்றத்தில் மேஜை மீது வைத்து போது நேரம் எல்லை இந்த வாதங்கள் மற்றும் lobbing காரணமாக, இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு வரப்பட்டார். 
தவறாக அர்த்தப்படுத்தும் எதிர்பார்ப்புகளை
அண்ணி, அவன் நிவர்த்தி முகவர் தொழிலாள இன்னும் பல அடிப்படையில் மக்களின் எதிர்பார்ப்புகளை தூண்ட உதவியது என்கிறார் அங்குதான் நுகர்வோர் விவகார அமைச்சர், பொருள்கள் மற்றும் காரணங்கள் அறிக்கையில் ஏ.கே.அந்தோணி குறிப்பு பொய்யாக்குகிறது.
அடுக்கு அல்லது மனை அல்லது வீடுகள் வழி வீடமைப்பு கொப்பரை கீழ் 'சேவைகள்' வரையறையின் கீழ் மூடப்பட்டு வருகிறது. வார்த்தைகள் தத்தெடுக்க காட்டிலும், 'ரியல் எஸ்டேட்', சேவைகளை முழு வரையறை பிரிவானது முதல் உதாரணமாக கடன் இதில் இருந்து MRTP சட்டம், 1969 கீழ் வரையறுக்கப்பட்ட, ஒரு புதிய வாசகங்கள்: 'வீடுகள் கட்டுமான' சேர்க்கப்பட்டது. இந்த நுகர்வோர் நீதிமன்றங்கள் மட்டுமே தொடர்பான புகார்கள் மகிழ்விக்க என்று அர்த்தம் என்று: மனை, நிலங்கள், வீடுகள் வாங்கிய அல்லது வாங்கப்பட்ட.
ஒரு சதி சம்பந்தப்பட்ட ஒரு கலங்கரை வழக்கில்: உ.பி. ஆவாஸ் evam விகாஸ் நிகாம் எதிராக கரீமா சுக்லா, தேசிய ஆணையம் சர்ச்சை வீட்டுவசதி சேவையில் ஒரு குறைபாடாக மூடப்பட்டிருக்கும் என்று நடத்தியிருந்தனர். உச்ச நீதிமன்றம் தேசிய ஆணைக்குழுவின் கட்டளைகளை உறுதி செய்தது.
மத்திய குழுவின் ஏனைய பல பரிந்துரைகளை மத்தியில், மற்றொரு முக்கிய ஒன்று கூட நீர்த்த. நுகர்வோர் பல ஆர்ப்பாட்டங்கள் பார்வையில், சபை நுகர்வோர் நீதிமன்றங்கள் அதிகாரபூர்வமற்ற உறுப்பினர்களில் தேர்வு ஒரு, திறந்த ஜனநாயக மற்றும் ஒரு வெளிப்படையான செயல்முறை இணைத்தது பரிந்துரை உடன்பட்டார்.
பரிந்துரை அமைச்சர் மற்றும் இலாகாவின் பொறுப்பை செயலாளர் கொண்ட தலைமையில் ஒரு தேர்வு குழு, மாநில உயர் நீதிமன்றம், இரண்டு நுகர்வோர் ஆர்வலர்கள் (ஒரு பெண்) தலைமை நீதி ஒரு வேட்பாளர் சரியான வடிவம் என்று இருந்தது.மசோதா இப்போது மாநில குழு தலைவர் மற்றும் நுகர்வோர் விவகார செயலாளர் மற்றும் மாநில சட்ட செயலாளர் தலைமையில் ஒரு குழு முன்மொழிகிறது.
இவ்வாறு அது பெரிதும் வெளிப்படைத்தன்மை எதிராக ஏற்றப்பட்டுள்ளது. நான் குறிப்பாக போது கள் / அவர் ஒரு ஓய்வு பெற்ற உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி, செயலாளர் அறை வீட்டில் உட்கார்ந்திருந்தான் மாநில ஆணையம் பல ஒரு ஜனாதிபதி பார்த்திருக்கிறேன். செயலாளர் மந்திரியின் உத்தரவுகளை பின்பற்ற உள்ளது மற்றும் பெரிய, எனவே தேர்வு பணியில் முயன்று வெளிப்படைத்தன்மை சந்தேகமே இருக்கும். இரண்டு ஆர்வலர்கள் முன்னிலையில் ஒருவேளை முரண்பாடுகள் மாறிவிட்டது என்று.
எனினும் மாநில ஆணையத்தின் தலைவரான அக்கறை உயர் நீதிமன்ற தலைமை நீதிபதி ஆலோசித்த பிறகு நியமிக்கப்பட்ட, ஆனால் எனக்கு அந்த, ஆலோசனை ஒப்புதல் அல்லது ஒப்புதல் அர்த்தம் இல்லை. பல சந்தர்ப்பங்களில், எதிர்ப்பின் மத்தியிலும், மக்கள் என்று அழைக்கப்படும் கலந்தாலோசித்த பின்னர் நியமிக்கப்பட்டுள்ளனர். 
விளக்குமாறு ஸ்டிக்
சபை நீண்ட அவதானமான மற்றும் விமர்சன விவாதங்களுக்குப் பின்னர் பல பிற முக்கிய பரிந்துரைகள் செய்தேன், ஆனால் அவர்கள் துடைப்ப கட்டை கொடுக்கப்பட்டது. இவை:
  1. நுகர்வோர் உரிமைகள் அதே மீறல்கள் ஒரு கூடுதல் தரையில் இருக்க முடியும் என்று ஒரு தனி அத்தியாயம் வைத்து, இல்லை என்றால் ஒரு புகார் அடிப்படையில் கொள்ளப்பட வேண்டும். '- பரிந்துரைக்கப்படுகிறது இருமடங்கு எதிராக, ஒரு ஆண்டில் ஒரு முறை மட்டுமே பற்றி, பேச்சு' இந்த இப்போது மத்திய கவுன்சில், கொப்பரை உள்ள அலங்காரங்கள் என தொடரும்.
  2. அவர்கள் தொண்டு இல்லை ஆனால் மக்கள் வரிப்பணத்தை இருந்து இயங்கும் என பொது சுகாதார அமைப்பு மற்றும் குடிமை உடல்கள் மூலம் அளிக்கப்பட்ட சேவைகள், விவாதிக்கப்படுகின்றன. அதனால் நுகர்வோர் பணம் மதிப்பு பெற முடியும் மற்றும் இந்த வெள்ளை யானைகள் ஹீல் கொண்டு. மத்திய சுகாதார அமைச்சகம் மேற்கொண்டான்.
  3. வழக்கறிஞர்கள் புகார்தாரர் ஒன்று, ஈடுபட்டு போது தவிர அல்லது அவரது சம்மதத்துடன் அல்லது நுகர்வோர் நீதிமன்றம் சட்டப் பிரச்சினைகள் ஈடுபட்டனர் போது வழக்கறிஞர்கள், ஈடுபட கட்சிகள் இயக்கிய என்றால் தடை வேண்டும் என்று. வழக்கறிஞர்கள் அடிக்கடி வெளிப்படையாக போர்வெறி வழக்கறிஞர்கள் லாபி வலுவான நிரூபித்தது நீதிமன்றம் கைவினை முதலியன வழக்குகள் தீர்வு தாமதம் ஏனெனில் இந்த பரிந்துரை செய்யப்பட்டது.
  4. உயர் நீதிமன்றங்களில் என்ற லிபி அதிகார வரம்பு தங்கள் குறுக்கீடு குறிப்பாக கொல்கத்தாவில், உயர் நீதிமன்றம் என்று அரசமைப்பின் 323B கீழ் கொப்பரை கொண்டு விலக்கப்பட்ட வேண்டும், உச்ச நீதிமன்றம் இறுதி நடுவர் அங்கு முறையீடுகள் ஒரு வரிசைக்கு கொப்பரை கீழ் வழங்கப்படும் குறிப்பாக போது நடவடிக்கை தாமதப்படுத்துகிறது.
  5. நீதி முனைகள் சந்திக்க என, நிறுத்தப்படும் மற்றும் தவிர், அல்லது இடைக்கால தடை உத்தரவை உத்தரவிடும் அல்லது MRTP கமிஷன் போன்ற (அதன் சொந்த விருப்பத்தில் மற்றும் அதன் சொந்த தகவல்கள் மீது) தாமாகவே முன்வந்து நடவடிக்கை எடுக்க அவர்களுக்கு அதிகாரம் செலுத்தும்படி நுகர்வோர் நீதிமன்றங்கள் மேம்படுத்தும் இணைக்கப்பட்டன . ஐந்து, அதிகாரத்துவம் 450 மாவட்டத்தில் மன்றங்களில் மற்றும் 30 மாநில கமிஷன்கள் மற்றும் அந்த என்று உருவாக்கிய அழிவை கட்டற்ற சக்தியை கொடுக்க என்று உணர்ந்தேன்.
சில வாசகர்கள் அது அதன் அசாதாரண அதிகாரத்தின் கீழ் உச்ச நீதிமன்றம் இருந்து வெளியேறாமல் பெற ஐடிசி பணம் ஒரு பெரிய தொகை செலவாகும் ஒரு கேங்டாக் மாவட்ட நீதிபதி, மூலம் injuncted வருகின்றன ஐடிசி நிறுவனத்தின் வில்ஸ் பிராண்ட் வழக்கில் நினைவிருக்கும். வழக்கு இந்த வகை ஒரு குறும்பு ஆனால் அது இருந்தது போன்ற சக்தி இல்லாமல் எங்கள் நுகர்வோர் நீதிமன்றங்கள், நுகர்வோர் நலன்களைப் பாதுகாப்பதில் அறுத்து வேண்டும்.
கொப்பரை இந்த சட்டத்தின் எனவே எடுத்துக்காட்டுகள் கொடுக்கப்பட்ட எங்கே சேவைகள், வரையறையின் கீழ், அனைத்து பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு பொருந்தாது என்கிறார் பிரிவு 1 (4), அது அனைத்து உள்ளடக்கிய வரையறை இருந்தது மற்றும் விலக்குகள் குறிப்பிடப்பட வேண்டும் என்று புரிந்து.
குறிப்பாக மருத்துவ குழுவில் மற்றும் பிற தொழில்முறை குழுக்கள் பரபரப்பான பரப்புரை பார்வையில், முரண்பாட்டைத் திருத்துவதற்கு, அது ஒரு அரை பெருங்குடல் வைத்து, சேர்க்க முன்மொழியப்பட்டது, எடுத்துக்காட்டுகள் முன் "மட்டுமே".ஆனால் இது திருத்த மசோதா செருகிய இல்லை. 
பாதுகாப்பற்ற பொருட்கள் நினைவுகூர்ந்து
இவ்வளவு அதிகாரத்துவ பழிவாங்கும் மற்றும் / அல்லது நாச அதனால். எனினும் அங்கு பல வரவேற்பு படிகள், எனினும் குழப்பி, அதே கணிசமாக முன்னோக்கி நுகர்வோர் இயக்கம் நடத்தும். இவை:
  • கொப்பரை என்பதன் கீழ் நிவாரணம் நோக்கம் விரிவாக்கம் அபாயகரமான பொருட்களை சந்தைப்படுத்துதல் கொள்வது மற்றும் / அல்லது ஒழுங்கு விற்பனை நிறுத்த வேண்டும்.இந்த இரசாயன நச்சு முதலியன லிம்கா, தங்கம் ஸ்பாட் போன்ற செயற்கை பானங்கள் பயன்படுத்தப்படும் தடை ஆனால் தொடர்ந்து போது BVO வழக்கு போன்ற, ஒரு சட்டம் சொல்லுகிறது வழங்கப்படும், தீங்கு பொருட்கள் சவால் நுகர்வோர் மற்றும் நுகர்வோர் குழுக்கள் தகுதியுடையவராவர்
ஆனால் உட்கூறு சேவைகள் இடையூறுகளைச் சவால் நுகர்வோர் அதிகாரம் இல்லை. உதாரணமாக மின்சார சட்டம் சப்ளையர்கள் ஏற்கப்பட்டது வேண்டும் சில பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை வழங்குகிறது, ஆனால் நுகர்வோர் அது சவால் செய்ய முடியும் இருக்கலாம்.
இந்த கொப்பரை 'சேவைகள்' அனைத்து நுகர்வோர் உரிமைகள் உள்ள 'பொருட்கள்' சேர்ந்து சேர்க்கப்பட்டது வருகின்றனர் போது இன்னும் எனவே ஆச்சரியமாக உள்ளது, நிவாரண பிரிவில் சக்தி கீழ் சேவைகள் குறைபாடுகள் மற்றும் குறைகளை நீக்க நுகர்வோர் நீதிமன்றங்கள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.
  • ஒரு பெரிய நன்மை மாற்றம் உண்மையில் வாங்கிய மட்டுமே பொருட்கள் அல்லது சேவைகள் முந்தைய ஒதுக்கீடு எதிராக, வாங்குவதற்கு ஒப்பந்தங்களை மறைப்பதற்கு சேர்க்கப்பட்டது. இந்த விநியோக செய்யப்படவில்லை அங்கு மனை, கார், ஸ்கூட்டர் மற்றும் ஒத்த ஒப்பந்தங்கள், புக்கிங் தொடர்பான சர்ச்சைகளை மறைக்க வேண்டும்.

  • கட்டுப்பாட்டிற்குள் வணிக நடைமுறைகள் இந்த, அதே போல் நியாயமற்ற வணிக நடைமுறைகள் நிறுத்த நீதிமன்றங்கள் செயல்படுத்த, சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இந்த ஒவ்வொரு மாவட்டத்தில் ஒரு மினி MRTP கமிஷன் அங்கு என்று அர்த்தம்.

  • மாவட்ட மன்றத்தில் நாணய அதிகார வரம்பு ஒரு மாநில குழு அதே நேரத்தில் ரூ 20 லட்சம், 5 லட்சம் ரூபாய் உயர்த்தப்பட்டது. இந்த அப்பால், தேசிய ஆணையம். மாநில கமிஷன் உறுப்பினர்களாக வயது வரம்பு 70 மணிக்கு, 67 மாவட்ட மன்றங்கள் உறுப்பினர்கள் வயது வரம்பை எந்த குறிப்பும் தேசிய குழுவின் போது அந்த சரி செய்யப்பட்டது.

  • வணிக நோக்கத்திற்காக வாங்கிய பொருட்கள் எதிரான புகார்கள் சாதாரணமாக காப்பாற்ற கொப்பரை கீழ் adjudicable மற்றும் சர்ச்சை போன்ற பொருட்கள் ஒரு டாக்ஸி உரிமையாளர் இயக்கி போல ஒரு சுய தொழில் வணிகர் மூலம் வாங்கப்பட்ட எங்கே தவிர இருக்க முடியாது.

  • செலவுகள் நுகர்வோர் அல்லது வழக்குகள் வெற்றி என்று அவர்களின் அமைப்புக்களையும் awardable இருக்கும். ஒரே நேரத்தில் அற்பமானது அல்லது கோபமூட்டும் புகார் நுகர்வோர் வரை ரூ .10,000 அபராதம் தண்டிக்கப்பட வேண்டும். அவர்கள் செலுத்த வேண்டாம் என்றால், அவர்கள் வரை ரூ .10,000 மற்றும் / அல்லது பிற குற்றவாளிகள் போன்ற வரை மூன்று ஆண்டுகள் சிறை தண்டனை மேற்கொள்ள ஒரு மேலும் அபராதம் செலுத்தும் ஒரு மோசமாக விதியை எதிர்கொள்ள நேரிடும்.

  • இந்தியா வழக்கு யூனியன் அணி பொதுக் காரண, உச்சநீதிமன்ற உத்தரவைத் தொடர்ந்து, மாவட்டத்தில் மன்றங்களில் நிர்வாக கட்டுப்பாட்டின் இப்போது மாநில கமிஷன் கீழ் இருந்தாலும், யார் தேசிய ஆணையத்தைப் இதையொட்டி அறிக்கையில். ஒரு சரியான அறிக்கை அமைப்பு மற்றும் நடைமுறைகள் இணைத்துக் கொள்ளும்.
இறுதியாக, ஒரு அமைதியான மாற்றம் நுகர்வோர் இயக்கத்தில் நாம் ஒரு நீண்ட நேரம் கத்தி வருகின்றனர் என்ன இது, நுகர்வோர் விவகாரங்கள் போன்ற சிவில் சப்ளை துறை மறுவரையறை சேர்க்கப்பட்டது.

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக